- Thép thấm cacbon là gì ?
Thép được sử dụng để chế tạo các bộ phận được thấm cacbon được gọi là thép cacbon được thấm cacbon. Carburizing là quá trình xử lý nhiệt làm nguội sau khi thấm cacbon các nguyên tử lên bề mặt của các bộ phận bằng thép. Sự thấm cacbon có thể cải thiện đáng kể khả năng chống mài mòn, độ bền, độ dẻo dai và các đặc tính khác của các bộ phận bằng thép.
Thép cacbon thường sau khi thấm cacbon, sau đó làm nguội và tôi ở nhiệt độ thấp, sau đó trung tâm của bộ phận là Martensit cacbon thấp với đủ độ bền và độ dẻo dai, bề mặt cứng và chịu mài mòn Martensit đã được tôi luyện và một lượng cacbua mịn nhất định kết cấu. Một số bộ phận kết cấu làm việc trong điều kiện mài mòn và va đập mạnh, chẳng hạn như bánh răng truyền động trên ô tô và máy kéo, cam và chốt piston trên động cơ đốt trong, v.v…, cần độ cứng bề mặt và khả năng chống mài mòn cao, trong khi yêu cầu cốt lõi là độ bền và độ dẻo dai cao hơn, thích hợp tại thời điểm này của thép cacbon thấp bằng cách thấm cacbon và làm nguội và tôi ở nhiệt độ thấp, trung tâm của các bộ phận là tổ chức tôi luyện bằng thép cacbon thấp, để đảm bảo độ dẻo dai cao và đủ độ bền, trong khi bề mặt (ở độ sâu nhất định) có cacbon cao hàm lượng (0.85% ~ 1.05%), độ cứng cao sau khi tôi nguội (HRC> 60) và khả năng chống mài mòn tốt.
- Tính chất hóa học của thép cacbon hóa
Thép cacbon ăn mòn thường là thép cacbon thấp (hàm lượng cacbon 0.15% ~ 0.25%), do đó các bộ phận được chế tạo cacbon có độ dẻo dai và dẻo tốt.
Để cải thiện độ bền của lõi thép, một số nguyên tố hợp kim nhất định có thể được thêm vào thép, chẳng hạn như Cr, Ni, Mn, Mo, W, Ti, B, v.v. Cr, Mn, Ni và các hợp kim làm tăng độ cứng của thép, do đó lớp bề mặt và cấu trúc tim của nó có thể được tăng cường sau khi tôi và tôi luyện ở nhiệt độ thấp, Ngoài ra, một lượng nhỏ Mo, W, Ti và các cacbua khác có thể tạo thành cacbit hợp kim ổn định, giúp tinh luyện hạt và ngăn cản sự quá nhiệt của các bộ phận thép trong quá trình thấm cacbon. Một lượng nhỏ B (0.001% ~ 0.004%) có thể làm tăng mạnh độ cứng của thép cacbon hợp kim.
- Phân loại thép được thấm cacbon
Thép cacbon được chế tạo hợp kim được phân loại như thế này theo độ cứng hoặc độ bền của chúng:
- Thép cacbon hóa có độ cứng thấp:
Đó là thép cacbon được thấm cacbon cường độ thấp (độ bền kéo ≤800MPa), chẳng hạn như 1018, 1056, v.v. Những loại thép này có độ cứng thấp, độ bền lõi thấp sau khi thấm cacbon, được kéo qua khuôn kéo, làm nguội và tôi ở nhiệt độ thấp, cũng như độ bền và độ dai kém, chủ yếu được sử dụng cho sản xuất, các bộ phận chịu mài mòn với yêu cầu ứng suất thấp và độ bền thấp, chẳng hạn như trục cam của động cơ diesel, chốt piston, khối trượt, bánh răng, v.v. Hạt lõi của các loại thép như vậy có xu hướng phát triển khi được thấm cacbon, đặc biệt là đối với thép mangan. Nếu cần hiệu suất cao, việc dập tắt thứ hai có thể được thực hiện sau khi thấm cacbon, nghĩa là sau khi thấm cacbon, xử lý bình thường hóa đầu tiên để loại bỏ cấu trúc quá nhiệt được hình thành bằng cách thấm cacbon và sau đó hâm nóng và làm nguội.
- Thép cacbon hóa có độ cứng trung bình:
Đó là thép cacbon cường độ trung bình (độ bền kéo = 800 ~ 1200MPa), chẳng hạn như SAE 4120, 4140etc. Chúng có khoảng 4% các nguyên tố hợp kim, chủ yếu là Cr và Mn, cải thiện hiệu quả độ cứng và cơ tính (độ bền kéo = 1000 ~ 1200MPa), được sử dụng để chế tạo các bánh răng chịu tải nặng vừa và nhỏ và tải trọng trung bình của bánh răng có môđun lớn. Chẳng hạn như ô tô, hộp số máy kéo và bánh răng cầu sau, trục bánh răng, đầu chốt chữ thập, ống bọc trục spline, chân van, đĩa CAM, v.v. Bởi vì nó cũng chứa Ti, V và Mo, xu hướng phát triển của hạt austenit nhỏ trong quá trình thấm cacbon , và nhiệt độ thấm cacbon có thể được làm mát trước đến khoảng 870 ° C để dập tắt trực tiếp, và sau khi tôi luyện ở nhiệt độ thấp, các bộ phận có tính chất cơ học tốt hơn.
- Thép cacbon hóa có độ cứng cao:
Cụ thể là thép cacbon được thấm cacbon có độ bền cao (độ bền kéo> 1200MPa), chẳng hạn như SAE 8620 và, 8720, 9310, v.v. Độ cứng của thép, đặc biệt là Ni, có thể được cải thiện đáng kể với Cr hơn 7.5% trong tổng số nguyên tố hợp kim, để cải thiện sức mạnh và độ dẻo dai tốt của nó.
Những loại thép này có thể được sử dụng làm các bộ phận lớn quan trọng cho tải nặng và mài mòn nặng, chẳng hạn như bánh răng kéo chủ động cho đầu máy diesel, trục khuỷu cho động cơ diesel, thanh nối và bu lông chính xác cho đầu xi lanh.
Nguyên tố hợp kim cao hơn làm cho đường cong C di chuyển sang phải và thu được cấu trúc Martensite ngay cả khi làm mát không khí. Nhiệt độ chuyển tiếp Mactenxit cũng giảm mạnh, do đó lớp bề mặt thấm cacbon sẽ giữ lại một lượng lớn Austenit dư sau khi làm nguội. Để giảm khối lượng Austenit còn lại sau khi làm nguội, cacbit có thể được tạo hình cầu hoặc xử lý lạnh trước khi làm nguội bằng cách tôi ở nhiệt độ cao.
Qua bài viết trên mình đã chia sẻ cho các bạn về thép thấm cacbon trong ngành gia công áp lực kim loại. Hy vọng qua bài viết của mình các bạn sẽ biết thêm thông tin hữu ích này. Các bạn nếu có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì có thể comment dưới bài viết hoặc nếu các bạn có nhu cầu cần thay mới hay đầu tư thêm các loại khuôn kéo như khuôn kéo hợp kim Tungsten Carbide hoặc khuôn kéo kim cương đã tinh thể PDC thì hãy liên hệ với công ty của mình nhé. Với hơn nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối khuôn kéo dây bằng hợp kim và kim cương đa tinh thể cho phương pháp gia công áp lực kim loại, chúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm chính hãng, uy tín, chất lượng với giá thành cạnh tranh và dịch vụ hậu mãi tốt nhất. Khi đến với chúng tôi, đặc biệt quý khách sẽ được tư vấn chu đáo tận tình, giải quyết những vướng mắc băn khoăn, giảm thiểu được chi phí đầu tư, đạt được hiệu quả cao nhất
Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:
- Dịch vụ giao hàng tận nơi và nhanh chóng.
- Hậu mãi tốt.
- Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng